9/25/2554

เฟสบุ๊คเปลี่ยนรูปแบบใหม่ Facebook Timeline

เฟสบุ๊คในรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า Facebook Timeline เริ่มเปิดตัวในเร็วๆนี้ โดยเปลี่ยนรูปแบบหน้าตา Profile จนแทบจะไม่เหมือนเดิมเลย สำหรับเพื่อนที่ต้องการตกแต่ง Facebook Timeline คงต้องเตรียมรูปภาพสวยๆของตัวเอง เพื่อบอกเล่าเรื่องราวลำดับเหตุการณ์ ซึ่งสามารถย้อนหลังไปถึงตอนแรกเกิดกันเลยทีเดียว ซึ่งจากที่มองเห็นจุดเด่นของเฟสบุ๊ครูปแบบใหม่อยู่ตรงที่ ช่วงระยะเวลา หรือ ลำดับเหตุการณ์ (Timeline) ของการทำกิจกรรมต่างๆ ในบัญชีเฟสบุ๊คของเรา รูปภาพ และ โพสต่างๆ ที่ได้เคยลงไว้ โดยเราสามารถย้อนกลับไปดูได้อย่างง่ายดาย โดยแบ่งเป็นช่วงเวลาในแต่ละเดือน และ ปี อย่างชัดเจน

รูปแบบหน้าตาใหม่ ของ Facebook Timeline นั้น แบ่งออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ๆ คือ

ปกหน้า เป็นส่วนที่จะมองเห็นรูปโปรไฟล์ของเรา โดยในเฟสบุ๊คแบบใหม่นี้ จะเป็นรูปภาพขนาดเล็ก ไม่สามารถที่จะทำรูปโปรไฟล์ Facebook ให้ยาวเหมือนเดิมได้แล้ว แต่จะมีแถบรูปภาพขนาดใหญ่อยู่ในส่วนของ Head ที่ Facebook บอกว่าเป็นรูปที่บ่งบอกถึงตัวเราที่สุด เป็นรูปภาพขนาดใหญ่และยาว โดยเห็นเด่นชัดกว่าส่วนอื่น (ซึ่งดูแล้วน่าจะต้องเลือกรูปภาพเป็นแนวนอน) เป็นจุดเด่นของปกหน้าเฟสบุ๊คของเรา นอกนั้นก็บอกรายละเอียดทั่วไปอย่างเช่น ประวัติการศึกษา เพื่อน รูปภาพ แผนที่ และ สิ่งที่เราเคยกดถูกใจ หรือ Like เป็นต้น
เรื่องราวของเรา ในส่วนนี้น่าจะเป็นจุดเด่นของเฟสบุ๊ครูปแบบใหม่ คือ การแชร์เรื่องราวต่างๆ ที่เราเคยแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ มีส่วนที่เพิ่มเข้ามา คือ การบอกหมวดหมู่ของกิจกรรมที่เราต้องการแชร์ และ สิ่งที่เราเคยแบ่งปัน(Share) อย่างการโพสท์ข้อความ รูปภาพ วีดีโอ หรือ แม้แต่การเช็คอินสถานที่ สามารถดูย้อนหลังกลับไปถึงครั้งแรก ตั้งแต่ตอนเราสมัครกันเลยทีเดียว และยังติดดาวเพื่อเน้นให้โพสนั้นเต็มจอได้ครับ ถ้าย้อนกลับไปถึงวันเกิดของเรา จะเห็นว่าสามารถเอาภาพแรกเกิด มาใส่ในส่วนนี้ได้ด้วย
แอพพลิเคชั่น ที่เราชื่นชอบและใช้ประจำ เกมที่เราเล่น เพลงที่เราชอบฟัง หรือ App ต่างที่เราใช้เพื่อแบ่งปันกิจกรรม ที่เราและเพื่อนๆชอบร่วมกัน ก็จะรวมอยู่ในส่วนนี้ โดยมีแอพพลิเคชั่นที่สามารถแบ่งปัน ให้เพื่อนๆ ได้รับรู้ความเป็นตัวตนของเรามากขึ้น เช่น เพลงที่เราฟังอยู่บน Facebook Timeline และต้องการแบ่งปัน เพื่อให้เพื่อนของเราได้ฟังไปพร้อมๆกันด้วย เป็นต้น ซึ่งแอพของเฟสบุ๊ครูปแบบใหม่ ที่มีเพิ่มเข้ามาและน่าสนใจ ก็จะมาแนะนำกันในโอกาสต่อไปครับ
โดยรวมแล้ว Facebook Timeline ที่เปลี่ยนหน้าตาเฟสบุ๊คจากเดิมเป็นหน้าตาแบบใหม่นี้ ก็จะเน้นให้รู้ความเป็นตัวตน และลำดับเหตุการณ์กิจกรรมของผู้ใช้ การแบ่งปันที่เข้าถึงครอบครัวและเพื่อนๆมากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่า สามารถเป็นชีวประวัติออนไลน์ของคนๆหนึ่งได้เลย จากการที่ได้นั่งดูเหตุการณ์ย้อนหลัง ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ในเฟสบุ๊ครูปแบบใหม่ ทำให้เราได้นึกถึงอดีตที่เคยทำไว้มีทั้งสุข สนุก ทุกข์ ปะปนกันไป ก็เพลิดเพลินดีครับ ต่อจากนี้ไปเพื่อนๆ คงได้อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานขึ้นอีกแน่ๆครับ --'
ถ้าต้องการ ทำ Facebook Timeline  สำหรับบัญชีเรา

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา