10/12/2554

ดาวน์โหลดข้อมูลในเฟสบุ๊คของเรา (Facebook Information Download)

ปัจจุบันนี้เราใช้ Facebook เหมือนบันทึกประจำวันของตัวเอง เราสามารถดาวน์โหลด (Download) รูปภาพ วีดีโอ ความเห็นต่างๆ หรือ รวมไปถึงการคุยโต้ตอบกับเพื่อน(Facebook Chat) และ รายชื่อเพื่อน ข้อมูลของเราที่เคยโพส หรือ อัพโหลดใส่ในเฟสบุ๊คของเราออกมาเก็บไว้ได้ หรือที่เรียกว่า แบ็กอัพข้อมูล (Back up) บัญชีเฟสบุ๊คของเรา แต่จะไม่รวมในส่วนของภาพที่เป็นของเพื่อน สถานะของคนอื่น รายละเอียดของเพื่อนคนอื่นที่ไม่ใช่ของเรา และ ความเห็นที่เราโพสในหน้ากระดานของเพื่อนนะครับ

การดาวน์โหลดข้อมูลในเฟสบุ๊คของเรานั้น เป็นการทำเพื่อป้องกันข้อมูลสูญหาย ในกรณีที่เว็บไซต์เฟสบุ๊คเกิดหายไปไม่กลับมาอีก (ซึ่งเป็นไปได้ยากมากครับ) หรือ บัญชีเฟสบุ๊คของเราโดนแฮ็ค(Hack) แล้วเข้ามาลบข้อมูลของเราไปจนหมด ทำให้เกิดความเสียหาย มาดูในส่วนของวิธีการทำครับ
1. เมื่อเราล็อกอินในบัญชีเฟสบุ๊คของตัวเองอยู่ ให้ไปที่ บัญชีผู้ใช้ (Home) ที่อยู่มุมขวาบน จากนั้นเลือก ตั้งค่าบัญชีผู้ใช้(Account Settings)
2. ในหน้าตั้งค่าบัญชีผู้ใช้ บรรทัดสุดท้ายเราจะเห็นคำว่า ดาวน์โหลดสำเนาของข้อมูลบน Facebook ของคุณ(Download a copy of your Facebook data.) คลิ๊กเลยครับ
3. จะเข้ามาในหน้า ดาวน์โหลดข้อมูลของคุณ ให้คลิ๊กที่ Start My Archive จากนั้นจะมีหน้าต่างเล็กขึ้นมาก็ให้เรากดอีกครั้งครับ
4. ข้อมูลก็จะถูกรวบรวมให้เราดาวน์โหลดครับ จะยังไม่สามารถโหลดได้ทันที่นะครับ อาจจะใช้เวลามากหรือน้อยขึ้นอยู่กับจำนวนข้อมูลของแต่ละคนครับ อาจจะต้องรอไปจนข้ามวันครับ แต่ถ้าเสร็จแล้ว Facebook ก็จะส่ง Email แจ้งบอกเรา หรือ ถ้าเพื่อนๆเข้าใช้เฟสบุ๊ค อาจย้อนมาดูที่หน้าเดิมว่าพร้อมให้ Download หรือไม่
5.เมื่อพร้อมให้ดาวน์โหลด เราก็ใส่ Password ของเรา ซึ่งเป็นรหัสเดียวกันกับที่เวลาเราเข้าใช้เฟสบุ๊ค
6.ไฟล์ที่ได้จากการดาวน์โหลดจะเป็นไฟล์ Zip ที่เป็นไฟล์ที่ถูกบีบอัดไว้ ในนั้นก็จะมี รูปภาพ วีดีโอ ความเห็นต่างๆ หรือ รวมไปถึงการคุยโต้ตอบกับเพื่อน(Facebook Chat) และ รายชื่อเพื่อนด้วยครับ

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา